Thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại Học Bách Khoa Hà Nội năm 2022

5/5 - (1 bình chọn)

Đỗ Đức Tú, nam sinh lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Bắc Giang, trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy cả ba tổ hợp xét tuyển K00, K01 và K02. Ngoài các môn Khoa học tự nhiên, Đức Tú cũng giỏi đều tất cả những môn học khác.

Tham khảo thêm:

Đại Học Bách Khoa hà Nội thông báo điểm số bài thi đánh giá tư duy năm 2022

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển gần 8.000 thí sinh theo 3 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển tài năng (10-20% chỉ tiêu); Kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (50-60%) và kết quả thi TN THPT (30-40%). Ngày 15/7, hơn 7.100 thí sinh đã tham dự kỳ thi riêng của trường tại 5 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung.

Bài thi đánh giá tư duy diễn ra trong thời gian 270 phút, gồm một phần bắt buộc cùng hai phần tự chọn. Trong đó, thí sinh phải làm phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu trong thời gian 120 phút. Phần tự chọn 1 gồm các môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh) thi trong thời gian 90 phút. Phần tự chọn 2 là Tiếng Anh thi trong thời gian 60 phút hoặc có thể quy đổi từ các chứng chỉ quốc tế như IELTS.

Việc thủ khoa đạt điểm số hơn 27 điểm đúng như dự báo của Phó hiệu trưởng nhà trường – PGS Nguyễn Phong Điền, trước khi kỳ thi được diễn ra. Theo ông Điền, các câu hỏi của bài thi tư duy được phân hóa theo các mức độ, tuy nhiên chỉ dành 20% cho mức độ thông hiểu (mức dễ). So với mức 50-60% trong đề thi tốt nghiệp THPT, ông Điền khẳng định đề thi đánh giá tư duy sẽ có độ phân hóa cao hơn, dành phần lớn nội dung cho mức độ vận dụng, vận dụng sáng tạo.

 

Đỗ Đức Tú – Nam sinh đạt thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2022

Sáng ngày 24/7, trường Đại Học Bách khoa Hà Nội công bố kết quả thi đánh giá tư duy, Đỗ Đức Tú thức dậy sau cuộc gọi từ phóng viên muốn phỏng vấn thủ khoa. “Em chưa kịp xem điểm số, lúc đó cảm giác vỡ òa trong bất ngờ và chỉ muốn hét lên cho cả thế giới biết”.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-1

Ngay sau đó, Tú nhận cuộc gọi của cô giáo phòng truyền thông ĐH Bách khoa xác nhận việc em trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy 2022 của trường. Em ngay lập tức thông báo cho cả gia đình biết. Bố mẹ Tú đều vô cùng vui mừng, còn bà em thì đem tin này kể với tất cả hàng xóm xung quanh.

Chia sẻ cảm giác nổi tiếng, Đức Tú nói dù vui và tự hào nhưng cũng có cả phần áp lực vì lần đầu được báo chí “săn đón”.

Có 3 tổ hợp xét tuyển của bài thi đánh giá tư duy bao gồm: K00 (Toán, Đọc hiểu, KHTN, Tiếng Anh), K01 (Toán, Đọc hiểu, KHTN) và K02 (Toán, Đọc hiểu, Tiếng Anh), Tú là thủ khoa của cả 3 tổ hợp với mức điểm khi quy về thang 30 lần lượt là 26,61 điểm; 27,37 điểm và 27,05 điểm.

Không chỉ là thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách Khoa Hà Nội, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Đỗ Đức Tú còn xuất sắc đạt được 28.4 điểm cho tổ hợp A00 (9,4 điểm Toán; 9,25 điểm Vật lý và 9,75 điểm Hóa học). Các môn thi tốt nghiệp còn lại của Đức Tú cũng đều nổi bật, Ngữ văn là 8.25 điểm, Sinh học là 8.25 điểm và tiếng Anh là 9.2 điểm.

Bách khoa là ngôi trường mà Tú mơ ước từ lâu nên em đã quyết định sẽ đặt nguyện vọng 1 là ngành Khoa học máy tính bằng kết quả điểm bài thi đánh giá tư duy.

Ghi nhớ công thức toán giống như một bản năng

Là học sinh chuyên Toán nên bộ môn yêu thích nhất và cũng là môn Đỗ Đức Tú có điểm tổng kết cao nhất của chính là Toán. “Lúc học cấp 2, lần đầu tiên em được tham gia vào đội tuyển Toán, được tiếp xúc nhiều cùng với những khía cạnh chuyên sâu của bộ môn Toán học và em thấy mình phù hợp với khả năng tư duy logic, sự diễn giải tường minh của Toán học để đi được đến kết luận cuối cùng”.

Môn Toán, dù cũng đòi hỏi cần nhớ rất nhiều công thức nhưng với Đức Tú “khi hiểu bản chất, em sẽ suy ra được công thức. Do đó việc có thể nhớ được công thức giống như một bản năng, kể cả có khi quên thì vẫn có thể chứng minh, làm lại bài toán để tìm ra công thức đó thật nhanh ở trong phòng thi”, Tú khẳng định.

12 năm học, Đỗ Đức Tú đã chinh phục khá nhiều giải thưởng môn Toán như Giải Nhì kỳ thi HSG lớp 9 cấp thành phố, giải khuyến khích cấp tỉnh cùng năm; Giải ba cấp tỉnh môn Toán lớp 12. Tuy vậy, danh hiệu thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy vẫn là thành tích cao nhất và đáng để tự hào nhất của em.

Con điểm Toán thấp nhất của Tú trong cả 12 năm học là 6.5 điểm khi còn là học sinh lớp 6. “Lúc đó em cảm thấy mình hơi ngốc và cũng xui vì đọc nhầm đề mà không phát hiện ra”.

Giải quyết tất cả bài tập về nhà ngay trên lớp

Không những học “đỉnh” các môn học Khoa học tự nhiên, các môn học khác Đỗ Đức Tú cũng học giỏi đều. Để làm được điều đó, theo Tú quan trọng nhất vẫn là kết hợp việc tự học ở nhà và tiếp thu bài đầy đủ ở trên lớp.

“Với những bộ môn KHXH và Sinh học không nằm trong khối A nên em sẽ cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay trên lớp và chỉ nhắm tới điểm số 7-8.

Còn những môn học đã theo đuổi và đặt mục tiêu ngay từ đầu cần phải dành thời gian nhiều hơn không những ở trên lớp mà còn đào sâu nghiên cứu phương pháp giải những dạng bài, đề mẫu năm trước từ các nguồn uy tín khác nhau để nắm vững kiến thức và có phương pháp giải cho từng dạng bài sao cho phù hợp”.

Tú có một thói quen đặc biệt, đó chính là dành thời gian giờ ra chơi để làm bài tập về nhà, “để khi về nhà em có thể tự tìm đọc thêm tài liệu mà vẫn có thể đảm bảo đủ khối lượng bài tập thầy cô giao”.

Khi được hỏi về sự tự giác của Tú có được phần nào nhờ sự đốc thúc từ bố mẹ không? Tú cười “bố mẹ em thoải mái, toàn giục để em đi ngủ sớm thôi”. Còn sự tự giác là bởi em đặt mục tiêu rõ ràng và tìm được sự thú vị trong bài học.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-2
Đỗ Đức Tú cùng mẹ

Sự thú vị của bài học không nằm ở phần lý thuyết và những công thức khô khan mà ứng dụng trong đời sống thực tế của nó. “Chẳng hạn khi giải bài Vật lý em sẽ cố gắng để liên hệ và tưởng tượng hiện tượng thực sự xảy ra ở trong đời sống nhiều nhất có thể để tìm ra mối tương quan giữa lý thuyết ở trong bài và hiện tượng có thể xảy ra ngay trước mặt để tìm ra sự thú vị”.

Người truyền cảm hứng để Đức Tú học Toán không ai khác chính là giáo viên môn Toán của em – Cô Vũ Thị Vân.

Khi được hỏi một kỷ niệm với cô Vân, Tú phải mất 3 giây suy nghĩ… bởi vì “em nhớ nhiều thứ lắm”. Em thường giải quyết hết tất cả những bài tập cô giao ngay trên lớp nên có lần cô bảo “Đấy! Đúng là Tú”, lúc đó em thấy rất là vui, cảm giác mình được công nhận”.

Cô Trần Thị Liên – Giáo viên bộ môn Ngữ Văn và là cô chủ nhiệm của Đỗ Đức Tú: Tú là một học sinh thông minh và chăm chỉ, thường xuyên đứng nhất lớp trong các kỳ thi kiểm tra chất lượng diễn ra hàng tháng và đạt học bổng trường chuyên. Môn nào cũng giỏi. Kết quả xét tốt nghiệp cũng đều tốt, ngay cả môn Văn cũng đạt điểm số 8.25, rất tự hào”.

Cô Vũ Thị Vân – Giáo viên môn Toán của Đỗ Đức Tú: Năm lớp 10, nhận thấy khả năng của Tú vậy nên mình cũng định hướng cho em tham gia vào đội tuyển quốc gia thi toán nhưng em đã có mục tiêu khác nên không tham gia. Dẫu vậy, khi đã có mục tiêu riêng, em cực kỳ quyết tâm, các thầy cô cũng không bao giờ phải nhắc nhở. Học chuyên toán nên bài tập rất nhiều nhưng điều kỳ lạ là dù cô có ra bao nhiêu bài tập thì Tú đều trả bài đầy đủ, không bao giờ từ chối cả”.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-3
Đỗ Đức Tú cùng cô Vũ Thị Vân

“Em chỉ trốn tiết có một lần duy nhất!”

Thường được thầy cô nhận xét là cậu học sinh hiền lành, chăm chỉ và ít nói, Tú dí dỏm “thầy cô có nhận xét như vậy là có cơ sở đấy ạ!”. Rồi, chàng trai 18 tuổi từ từ hạ giọng tiết lộ bí mật, “em nói nhỏ nhé, em chỉ trốn tiết có 1 lần duy nhất”.

“Trong tiết cuối bộ môn Giáo dục Quốc phòng lớp 12, em thấy có một số bạn trốn tiết đi về sớm. Đấy là lần thứ 2 mà các bạn làm thế. Trong khi lần đầu tiên các bạn làm trót lọt vậy nên em cũng muốn thử xem sao, cũng dắt xe ra về cùng các bạn và đúng là trót lọt. Thế nhưng chiều lên lớp thì phát hiện là cả 5 bạn trốn tiết đều bị ghi vào sổ đầu bài. Đó là lần duy nhất em vi phạm lỗi ở trường”.

Tự nhận xét về bản thân bằng 3 từ, Tú chọn “lương thiện, sòng phẳng và hiền”. “Em tự thấy mình khá tốt, lương thiện, không bao giờ có ý nghĩ sẽ làm hại ai bao giờ. Em cũng không bao giờ gian lận kể cả trong những cuộc thi như cờ vua, chơi bài cùng với bạn bè nên em nghĩ đó là sòng phẳng. Và cuối cùng là em khá hiền. Kể cả có ai gây sự thì em sẽ tìm cách để nó nhanh kết thúc.

Bố của Tú là kế toán tại một công ty xây dựng, mẹ làm nghề may ở tại nhà. Ngoài ra Tú còn có một cậu em trai hiện đang học lớp 8. Tú kể, hai anh em chơi với nhau khá thân và thường xuyên phụ giúp bố mẹ làm việc nhà.

“Ngày nào em cũng rửa bát và giặt giũ quần áo, đó là nhiệm vụ của em ở trong nhà. Em thấy mẹ em vừa làm, vừa phải nấu cơm nên việc mình giúp được mẹ như thế là đã tốt rồi”.

Sẽ khiến thời sinh viên tươi đẹp

Thời gian này Tú dự định sẽ tìm một phòng trọ tiện lợi, gần ĐHBKHN, mua laptop, lên kế hoạch học tập cho tương lai và đăng ký theo học IELTS.

“Em sẽ cố gắng khiến thời sinh viên của mình trở thành một kỉ niệm đẹp, nếu gặp được người mình thích cũng có thể gọi là kiếm được một cô bạn gái hoặc dành thời gian để giao lưu, đi chơi, làm những kỷ niệm ý nghĩa cùng với bạn bè cùng lớp”.

Háo hức ngày chính thức trở thành một sinh viên nhưng Tú cũng có một chút áp lực. “Khi đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào việc giữ phong độ ở trong trường ĐH là điều cần thiết để ra trường đúng hạn, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng sau này đi làm mà còn để bản thân xứng đáng hơn với cái danh thủ khoa mà em đạt được”.

 

Tương lai xa, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 – Đỗ Đức Tú mong muốn sẽ trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin trong một doanh nghiệp hoặc chuyên viên IT trong một tổ chức nhà nước.