Ôn văn thi vào lớp 10 – Bí quyết ôn thi hiệu quả đạt điểm cao

5/5 - (1 bình chọn)

Cách ôn văn thi vào lớp 10 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn học sinh quan tâm khi chuẩn bị bước vào kì thi chuyển cấp quan trọng. Trong bài viết này, Khóa Học Tốt sẽ chia sẻ đến bạn học sinh những thông tin cần thiết cũng như bí quyết để ôn thi vào lớp 10 môn văn hiệu quả nhất. Cùng bắt đầu nhé!

Bài viết tham khảo thêm:

  • Bí quyết ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

Các nội dung trọng tâm khi ôn văn thi vào lớp 10

Đối với việc ôn thi văn vào lớp 10, đề thi sẽ tập trung vào những văn bản có trong chương trình lớp 9 đã học. Chính vì vậy, học sinh cần liệt kê, phân loại và tóm gọn các tác phẩm theo hệ thống để dễ ôn tập, dễ nhớ và tránh sót bài trong quá trình ôn thi vào lớp 10 môn văn

on-van-thi-vao-lop-10-1
Các nội dung trọng tâm khi ôn văn thi vào lớp 10

Về phần văn bản chương trình Ngữ Văn 9, các bạn học sinh cần ôn luyện trọng tâm 22 tác phẩm thuộc 3 thể loại: 

  • Văn bản nhật dụng
  • Văn bản trữ tình 
  • Văn bản tự sự 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chú ý các tác phẩm thơ khi ôn tập ngữ văn 9 thi vào lớp 10. 

⇒ Tìm hiểu thêm: Hệ thống kiến thức nội dung ôn thi vào lớp 10 môn văn

Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10

Trong quá trình ôn văn thi vào lớp 10, học sinh cần nắm rõ được cấu trúc thi để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Cụ thể đề thi môn Văn gồm 2 phần chính: 

Phần I: Đọc – Hiểu văn bản

Đề thi sẽ cho 1 đoạn văn bản, nhiệm vụ dành cho các bạn học sinh là đọc đoạn văn và trả lời những câu hỏi bên dưới. Dữ liệu văn bản của bài thi thường rất đa dạng và thường được trích từ các tác phẩm văn xuôi, thơ đã được học. Bài đọc hiểu sẽ có kèm thêm mục tập làm văn. 

Các câu hỏi ở phần thi đọc hiểu thường không quá khó, thường là: biện pháp nghệ thuật được, biện pháp tu từ được sử dụng,…Riêng câu cuối cùng của phần thi này là tập làm văn, học sinh cần có thêm kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời phải biết cách vận dụng để đưa trải nghiệm cá nhân vào trong bài viết để giải thích hoặc chứng minh cho luận điểm của bản thân.

on-van-thi-vao-lop-10-3
Học sinh cần nắm rõ được cấu trúc thi để có sự chuẩn bị chu đáo nhất

Phần II: Làm văn 

Phần 2 của bài thi Ngữ Văn gồm có 1 bài nghị luận văn học và 1 bài nghị luận xã hội. 

Phần nghị luận xã hội thường có nội dung tập trung vào các vấn đề nóng trong cuộc sống hiện nay. Học sinh cần biết cách tìm hiểu thông tin xã hội, thu thập tin tức để có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình ôn tập thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn. 

Phần nghị luận Văn học là phần thi có số điểm nhiều nhất, chính vì thế, trong quá trình ôn văn thi vào lớp 10, học sinh cần chú trọng ôn luyện các tác phẩm thơ, văn xuôi một cách kỹ lưỡng. 

Xem chi tiết cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 các môn TẠI ĐÂY

Bí quyết ôn thi Văn vào lớp 10 đạt điểm cao

Sau đây, các bạn học sinh cùng quý phụ huynh hãy cùng Khóa Học Tốt tham khảo một số bí quyết ôn văn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất nhé!

Hệ thống kiến thức môn Ngữ Văn theo chuyên đề

Hệ thống kiến thức môn Ngữ Văn theo từng chuyên đề được xem là bước đầu tiên và vô cùng cần thiết, mang lại hiệu quả cao cho học sinh khi ôn thi vào lớp 10 môn văn. 

Trong chương trình Ngữ Văn lớp 9, nội dung được chia thành 2 phần chính bao gồm văn học trung đại và văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi phần đều có đầy đủ các tác phẩm thơ ca, văn xuôi đa dạng. 

Khi ôn thi Ngữ Văn vào lớp 10, học sinh cần biết sắp xếp các tác phẩm theo đúng nội dung tương ứng. Bước tiếp theo là đưa những tác phẩm có cùng chủ đề vào 1 nhóm đề tài cụ thể. Có vậy, học sinh sẽ có được góc nhìn tổng quát, dễ dàng liên kết, so sánh giữa tác phẩm cùng thời kỳ hoặc cùng chủ đề. 

Đọc kỹ và hiểu sâu nội dung chính của các tác phẩm

Ngữ Văn không phải là môn học thuộc lòng, và việc học vẹt từ văn mẫu hoặc đơn thuần chỉ ghi nhớ nội dung khái quát sẽ không giúp học sinh làm tốt bài thi Ngữ Văn vào 10. Muốn đạt điểm cao bài thi Ngữ Văn, bạn cần nắm rõ nội dung chính và hiểu được tuyến nhân vật trong bài. Nên gạch chân những ý chính quan trọng có trong bài và phân tích sâu để dễ trong việc hình dung tác phẩm.

on-van-thi-vao-lop-10-2 

Hãy tìm hiểu sâu về lẽ sống, tư tưởng và nội dung mà tác phẩm muốn truyền đạt đến người đọc. Học sinh nên đọc nhiều bài viết phân tích để học cách triển khai ý cũng như tìm thêm những tác phẩm có cùng chủ đề, cùng thời kỳ để đưa ra so sánh khi ôn văn thi vào lớp 10. 

Ghi nhớ các thông tin của tác phẩm

Bên cạnh việc nắm rõ nội dung chính, bạn cần nhớ được những thông tin sau: Tác giả, hoàn cảnh sáng tác, năm sáng tác, phương thức biểu đạt, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm, các câu nói đắt giá của tác phẩm,… 

Những chi tiết này sẽ chiếm một số điểm nhất định ở trong bài viết. Một cách để bạn ghi nhớ nhanh chóng đó là hãy trình bày sơ đồ tư duy các tác phẩm để học tập một cách trực quan và nhanh chóng.

Cập nhật tin tức, thông tin thường xuyên

Văn học có mối liên hệ mật thiết đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đời sống tinh thần của mỗi con người. Các tác phẩm đều ẩn chứa những nỗi niềm, bài học có khả năng áp dụng vào đời sống. 

Chính vì vậy, việc thường xuyên cập nhật các thông tin, tin tức trong quá trình ôn thi Ngữ Văn vào lớp 10 sẽ giúp bạn có thêm ngữ liệu, dữ kiện để đưa vào bài viết. Từ đó khai thác sâu hơn vào các vấn đề và triển khai nội dung tốt hơn. 

Kết hợp việc ôn tập và luyện đề

Vừa ôn tập vừa luyện đề thi thử các năm chính là phương pháp ôn văn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất. 

Khi luyện giải các đề thi năm trước chính, học sinh sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi, từ đó ôn đúng trọng tâm, không lan man kiến thức; nâng cao khả năng viết; biết cách phân bổ thời gian thi để triển khai bài viết đầy đủ, đúng trọng tâm. Ngoài ra, học sinh cũng rèn được khả năng viết văn mạch lạc, cảm thụ tác phẩm. 

Trên đây là nội dung bài viết chia sẻ bí quyết cách ôn văn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất của Khóa Học Tốt gửi tặng đến các bạn học sinh cùng quý phụ huynh. Hãy tập trung ôn thi vào lớp 10 thật tốt để đạt kết quả tốt nhất các bạn nhé!